Chiêm ngưỡng phù điêu tuyệt đẹp là Bảo vật quốc gia
26/03/2025 11:52
Phù điêu Shiva múa Phong Lệ, phù điêu Uma Chánh Lộ, tượng Rồng Tháp Mẫm, là 3 Bảo vật quốc gia đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng).
Phù điêu Shiva múa Phong Lệ, phù điêu Uma Chánh Lộ, tượng Rồng Tháp Mẫm, là 3 Bảo vật quốc gia đang được trưng bày tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm (Đà Nẵng).
BaBảo vật quốc gianày đều là các tác phẩm độc bản, có tính tiêu biểu về chủ đề và phong cách nghệ thuật, phản ánh các giai đoạn phát triển của nghệ thuật tôn giáo Champa.
Phù điêu Shiva múa Phong Lệ do công chức người Pháp - Camille Paris phát hiện tại Phong Lệ khoảng năm 1890 cùng với một số hiện vật khác và đưa về công viên Tourane - hiện nay là Bảo tàng Điêu khắc Chăm, Đà Nẵng. Đây là tác phẩm tiêu biểu, đẹp và đặc sắc, thể hiện thần Shiva trong tư thế múa hay còn gọi là Nataraja (vua khiêu vũ). Đây là hình thức biểu trưng cho quyền năng tuyệt đối và là biểu hiện hoàn hảo nhất về thần Shiva.
Hiện vật này được phát hiện tại Khu di tích Chăm Phong Lệ (nay thuộc phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng) qua các các đợt khảo cổ từ 2011-2018.
Phù điêu Uma Chánh Lộ được tìm thấy ở di tích Chánh Lộ, Quảng Ngãi vào năm 1904 và sau đó được đưa về Bảo tàng Điêu khắc Chăm năm 1938. Phù điêu là một tác phẩm đẹp, còn nguyên vẹn, thể hiện chủ đề nữ thần Uma trong tư thế múa, là hiện vật có kích thước lớn nhất đã được phát hiện tại Quảng Ngãi nói riêng và các di tích Champa nói chung đặc tả hình tượng nữ thần này. Tác phẩm cho thấy những nét đặc trưng tiêu biểu trong một phong cách nghệ thuật điêu khắc Champa – Phong cách Chánh Lộ (khoảng thế kỷ XI – XII) với sự phá cách mạnh mẽ về khuôn khổ, đường nét, dáng điệu; cùng các họa tiết hoa văn trên y phục, đồ trang sức, mũ đội giàu tính sáng tạo đã góp phần làm cho các tác phẩm trở nên sống động, có tính biểu cảm riêng biệt.Tượng Rồng Tháp Mẫm được phát hiện trong đợt khai quật năm 1934 và 1935 tại gò đồi Tháp Mẫm - Bình Định. Tác phẩm thể hiện một giai đoạn, phong cách nghệ thuật khác biệt trong tiến trình phát triển của điêu khắc tôn giáo Champa - phong cách Tháp Mẫm hay phong cách Bình Định, từ thế kỷ XII-XV.Nét đặc trưng của phong cách Tháp Mẫm thể hiện rõ nét ở những tượng tròn linh thú với kích thước lớn, được phóng đại, cách điệu hay kết hợp với các hình tượng linh vật khác, tạo ấn tượng thần thoại nhiều hơn là hiện thực. Nghệ thuật điêu khắc giai đoạn này mang ảnh hưởng của nghệ thuật điêu khắc đá Khmer - phong cách Bayon (Campuchia) hay nghệ thuật Đại Việt thời Lý.
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hóm hỉnh nói rằng có nhiều tiêu chí nhận lời làm giám khảo chương trình "Điểm hẹn tài năng" nhưng lý do quan trọng nhất khiến mình gật đầu đơn gi...
Nhà thơ Hữu Thỉnh nói tại hội thảo "50 năm văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc" rằng nửa thế kỷ qua văn học đã làm được hai việc là trả nợ quá khứ ...
Hội Điện ảnh Việt Nam nhận được đơn đề nghị của nghệ sĩ Quyền Linh báo cáo việc anh bị một số cá nhân bôi nhọ danh dự, hạ nhục nhằm mục đích câu like, câu view.
Với ca sĩ Ngô Kiến Huy, được nghe con gái Đại tướng Mai Chí Thọ kể những câu chuyện về quá trình hoạt động cách mạng của ông là cơ duyên đặc biệt và vinh dự.
Vụ việc của MC Bích Hồng gây ảnh hưởng tiêu cực đến bộ mặt của kênh SCTV. Dù đã lên tiếng xin lỗi, động thái này của cô cũng không thể xoa dịu sự phẫn nộ trong dư luận.