Điều gì đang cản trở các sứ mệnh Mặt trăng?

10/03/2024 15:39
Hơn 50 năm sau kỷ nguyên tàu Apollo, các tàu vũ trụ của chúng ta vẫn phải vật lộn với các sứ mệnh đổ bộ Mặt Trăng. Tại sao cuộc hẹn tại "nhà chị Hằng" lại khó khăn đến vậy?

Đúng là rất...khó

Ngày 22/2 vừa qua, một tàu vũ trụ có kích thước bằng bốt điện thoại mang tên Odysseus đã hạ cánh xuống cực nam của mặt trăng lúc 6:23 chiều theo giờ phía đông nước Mỹ.

Odysseus - do công ty Intuitive Machines có trụ sở tại Houston chế tạo - đã trở thành tàu đổ bộ đầu tiên của công ty tư nhân chạm xuống Mặt trăng. Đây cũng là tàu đầu tiên của Hoa Kỳ chạm xuống mặt trăng trong hơn 50 kể từ sau sứ mệnh của tàu Apollo.

Trái đất được chụp bởi tàu đổ bộ Odysseus trước khi đổ bộ Mặt trăng vào tháng 2 năm 2024.

Trái đất được chụp bởi tàu đổ bộ Odysseus trước khi đổ bộ Mặt trăng vào tháng 2 năm 2024.

Nhưng cuộc hạ cánh này không hề hoàn hảo. Vài ngày sau khi hạ cánh, Odysseus đã bị gãy một trong sáu chân của nó khi hạ cánh và cuối cùng bị lật nghiêng. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tấm pin năng lượng mặt trời khiến nó không đủ năng lượng hoạt động.

Các kỹ sư đã tắt nguồn điện của nó vào ngày 29 tháng 2, khả năng cao là sẽ ngưng hoạt động mãi mãi.

Những thách thức của Odysseus gặp phải, lần nữa làm tăng thêm tỷ lệ thất bại của các sứ mệnh. Đã có 5 trong số 9 lần cố gắng hạ cánh lên mặt trăng trước đó đều kết thúc không tốt đẹp đối với nhiều quốc gia và các các công ty tư nhân.

Vài tuần trước đó, vào ngày 19 tháng 1, tàu vũ trụ Tàu đổ bộ thông minh để điều tra mặt trăng (SLIM) của Nhật Bản đã hoàn thành chuyến hạ cánh lên mặt trăng đầu tiên của đất nước họ.

Nhưng, lại nhưng, sau đó SLIM bị lộn ngược trên bề mặt mặt trăng do trục trặc động cơ trong quá trình hạ cánh. Pin mặt trời của tàu đổ bộ này cũng bị lệch hướng và không cấp điện cho các thiết bị cũng như thông tin liên lạc của nó, buộc các kỹ sư phải tắt nó vì sợ hết pin.

SLIM hạ cánh thành công nhưng đáp lộn ngược lên Mặt trăng.

SLIM hạ cánh thành công nhưng đáp lộn ngược lên Mặt trăng.

Chỉ 10 ngày trước khi SLIM hạ cánh, tàu đổ bộ mặt trăng tư nhân của Mỹ tên Peregrine đã gặp phải nhiều điều bất thường sau khi phóng, bao gồm cả rò rỉ nhiên liệu đẩy khiến tàu vũ trụ không thể hạ cánh xuống mặt trăng.

Cuối cùng nó đã được định tuyến lại để đâm vào bầu khí quyển Trái đất. Các nỗ lực hạ cánh lên mặt trăng khác do Nhật Bản và Nga thực hiện vào năm 2023 cũng kết thúc tương tự trong những vụ tai nạn thảm khốc trên chính mặt trăng.


Các cơ quan không gian do chính phủ tài trợ chỉ có năm quốc gia đã hạ cánh thành công lên mặt trăng: Hoa Kỳ, Liên Xô cũ, Trung Quốc , Ấn Độ và Nhật Bản.

Cho đến nay, chỉ có một công ty tư nhân (Intuitive Machines) đã thành công và một số sứ mệnh nổi bật đã thất bại do trục trặc kỹ thuật dẫn đến những phán đoán chết người về tốc độ, độ cao và phương hướng.

Tàu thăm dò Luna 25 của Nga thậm chí đã đâm sầm vào Mặt trăng tạo ra một hố rộng đến 10m.

Tàu thăm dò Luna 25 của Nga thậm chí đã đâm sầm vào Mặt trăng tạo ra một hố rộng đến 10m.

Rõ ràng rằng thậm chí sau nửa thế kỷ kể từ khi các phi hành gia Apollo đã đi trên mặt trăng, Các cuộc hẹn với Chị Hằng vẫn là một thử thách và nguy hiểm.

Có phải loài người đã trở tự tụt hậu trong các sứ mệnh đổ bộ Mặt trăng? Hay chúng ta chỉ đơn giản là đang vật lộn với một kỷ nguyên mới của những tiến bộ công nghệ, giống như các đội thực hiện sứ mệnh Apollo đã làm?

Csaba Palotai , giáo sư vật lý và khoa học vũ trụ tại Viện Công nghệ Florida ở Melbourne, nói với Live Science: “Chúng tôi đã không trở nên ‘ngốc hơn’ kể từ cuộc đổ bộ của Apollo” . Công nghệ ngày nay đã tốt hơn đáng kể. Điện thoại di động của bạn có sức mạnh tính toán cao hơn máy tính những năm 1970. Nhưng kể từ những năm 70, không có phi hành gia và phi công nào trên tàu đổ bộ để trực tiếp xử lý các sự cố”.

Công nghệ đã khác và cách thức khác

Một trở ngại lớn là việc thiếu bầu khí quyển của mặt trăng. Bầu khí quyển của mặt trăng rất mỏng và thay đổi theo thời gian, khiến các kỹ sư không thể dùng dù để làm chậm tàu ​​vũ trụ.

Thay vào đó, các sứ mệnh sử dụng hệ thống đẩy chạy bằng nhiên liệu để hạ xuống bề mặt mặt trăng, khiến việc làm chậm tàu ​​vũ trụ từ vài km/giây đến khi dừng hẳn hoàn toàn là một thách thức.

Tuy nhiên, điều này và những thách thức thám hiểm mặt trăng khác không phải là mới. Mặc dù chương trình Apollo cuối cùng đã thành công trong việc đưa con người lên mặt trăng, nhưng đó lại là đỉnh cao của một chương trình lớn đã thất bại nhiều lần trên con đường đi đến thành công.

Những nỗ lực ban đầu của Mỹ và Liên Xô nhằm đưa tàu vũ trụ lên mặt trăng đã gặp phải nhiều thất bại, bao gồm các vụ nổ sau khi phóng, trục trặc với hệ thống dẫn đường và lỗi nghiêm trọng khi triển khai tấm pin mặt trời.

Ngay cả sứ mệnh lịch sử Apollo 11, đưa các phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin lên mặt trăng, cũng cạn kiệt nhiên liệu một cách đáng lo ngại và phải đối mặt với nhiều báo động bất ngờ ngay trước khi hạ cánh xuống mặt trăng.

Jack Burns - Giám đốc Mạng lưới Khoa học Thám hiểm và Vũ trụ do NASA tài trợ tại Đại học Colorado Boulder, cho biết: “Mọi người có xu hướng quên đi những thất bại trong sứ mệnh đó khi nó thành công, như một phần của quá trình học tập”.


Nơi học tập trải nghiệm này là nơi hiện đang thực hiện các sứ mệnh trên mặt trăng, đặc biệt là ngày càng có nhiều sứ mệnh do tư nhân tài trợ.

Burns và các chuyên gia khác đồng ý rằng mọi thứ đã thay đổi kể từ chương trình Apollo, bao gồm cả công nghệ lỗi thời đã đưa con người lên mặt trăng và quay trở lại vào những năm 60 và 70.

Các kỹ sư của chương trình Apollo đã chế tạo những chiếc máy tính đầu tiên trong thời đại của họ, bao gồm cả các cảm biến được chế tạo mạnh mẽ hơn với kích thước chỉ bằng một phần nhỏ so với kích thước ban đầu của chúng. Phần lớn phần mềm và kiến ​​trúc được tùy chỉnh cho chương trình Apollo thực sự vô dụng đối với các sứ mệnh không gian ngày nay.

Hơn nữa, "Toàn bộ thế hệ đó đã rời khỏi ngành vào thời điểm này và rất nhiều kiến ​​thức, kinh nghiệm theo đó đã mất đi", John Thornton, Giám đốc điều hành của Astrobotic Technology có trụ sở tại Pittsburgh, công ty xây dựng và vận hành Peregrine, cho biết. “Chúng tôi đang học lại cách thực hiện điều này, nhưng là học nó với công nghệ mới và khác biệt.”

Nửa thế kỷ sau lần cuối cùng con người đặt chân lên Mặt trăng, các tổ chức nhỏ hơn NASA - được hỗ trợ bởi một thế hệ kỹ sư mới - đã thực hiện cùng một thách thức mà chỉ các chính phủ mới đạt được trong quá khứ.

Ba nhà khoa học Palotai, Thornton và Burns đều coi những thất bại gần đây của sứ mệnh lên mặt trăng là sự phát triển tự nhiên của một ngành công nghiệp mới.

“Cá nhân tôi không lo lắng. Đó chỉ là một phần của nỗi đau ngày càng tăng." - Burns nói.

Mở đường cho các sứ mệnh giá rẻ.

Trong khi các vấn đề công nghệ ảnh hưởng đến kết quả của một sứ mệnh thì nguồn tài trợ sẽ xác định mức độ thử nghiệm phần mềm và phần cứng được thực hiện trước khi phóng để giảm thiểu rủi ro.

“Nếu chúng tôi có một tỷ đô la để thực hiện sứ mệnh này, cơ hội thành công của chúng tôi sẽ tăng lên” Thornton nói về Peregrine bị tiêu diệt, cuộc điều tra về sự thất bại của sứ mệnh dự kiến ​​​​sẽ mất một hoặc hai tháng.

"Nhưng chúng tôi đang cố gắng thực hiện điều này với chi phí thấp hơn nhiều, có nghĩa là bạn phải thử nhiều lần nữa trước khi đạt được khoảnh khắc đột phá đó, 'Được rồi, bây giờ chúng tôi biết chính xác cách thực hiện điều đó ở mức giá này. Hãy bắt đầu' hãy tiếp tục làm đi làm lại.'"

Trở lại những năm 60 và 70, trong sức nóng của cuộc chạy đua vũ trụ giữa Mỹ và Liên Xô, chương trình Apollo là mấu chốt trong công việc của NASA và cơ quan vũ trụ này có ngân sách gấp 10 lần hiện tại để làm điều tương tự.

Từ năm 1960 đến năm 1973, NASA đã chi 25,8 tỷ USD (257 tỷ USD khi điều chỉnh theo lạm phát) cho chương trình Apollo và được hỗ trợ gần 5% tổng ngân sách Hoa Kỳ.


Để so sánh thì hiện tại NASA đang nhận được ít hơn 0,5% tổng chi tiêu liên bang và ngân sách đó cũng tài trợ cho các sứ mệnh khác nữa.

Hồi đó, NASA rất ổn khi phát triển thứ gì đó trị giá hàng chục tỷ đô la. Ngày nay ngành công nghiệp này đang cố gắng chế tạo tàu vũ trụ với giá khoảng 100 triệu USD, một mức giá phải chăng, là yếu tố then chốt cho các chuyến bay thường lệ.

Vấn đề này về cơ bản khác với vấn đề thời Apollo.

Martin Barstow, giáo sư vật lý thiên văn và khoa học vũ trụ tại Đại học Leicester ở Anh, nói với Live Science rằng việc giảm chi phí cho sứ mệnh cũng làm tăng nguy cơ thất bại. Vì vậy, chúng ta không nên quá ngạc nhiên nếu một số thứ trong số này không hoạt động.

Việc hạ cánh thành công của tàu vũ trụ Odysseus vào ngày 22/2 đã đánh dấu một bước đột phá đáng hoan nghênh cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ thương mại.

Tàu đổ bộ (biệt danh "Odie") đã chuyển 12 trọng tải lên mặt trăng, bao gồm sáu dụng cụ khoa học của NASA. Đối với những điều này, cơ quan vũ trụ đã trả cho Intuitive Machines 118 triệu đô la thông qua chương trình Dịch vụ tải trọng mặt trăng thương mại (CLPS), được thiết kế để trao hợp đồng cho các công ty tư nhân gửi thí nghiệm lên mặt trăng thay vì NASA tự thực hiện. (Các sứ mệnh lên mặt trăng của NASA có thể tiêu tốn tới 1 tỷ USD mỗi sứ mệnh.)

Là một phần của cùng một chương trình CLPS, Astrobotic có kế hoạch phóng tàu đổ bộ mặt trăng robot thứ hai, Griffin và một tàu thám hiểm săn nước vào tháng 11 này.


Nguồn: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/dieu-gi-dang-can-tro-cac-su-menh-mat-trang-post8933.html


Tin xem thêm

3 nam ca sĩ cùng tên đệm nức tiếng gốc Huế, có người 60 tuổi vẫn độc thân

Văn hóa
28/04/2025 17:14

Huế không chỉ nổi tiếng với di sản văn hóa, ẩm thực đặc sắc mà còn là nơi sản sinh ra nhiều ca sĩ nổi tiếng như ca sĩ Quang Linh, Quang Lê và Quang Hùng MasterD.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng qua cơn nguy kịch

Văn hóa
27/04/2025 17:27

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa trải qua một ca cấp cứu tim mạch nguy hiểm và đã xuất viện, đang trong quá trình phục hồi.

Vợ Quý Bình khóc nghẹn: 'Tôi đã sống 49 ngày không còn bình thường'

Văn hóa
27/04/2025 17:19

Chị Ngọc Tiền - vợ diễn viên Quý Bình - chia sẻ cuộc sống trống vắng khi không còn chồng bên cạnh.

Hồ Ngọc Hà hóm hỉnh: Tôi ngồi ghế nóng 'Điểm hẹn tài năng' vì việc nhẹ lương cao

Văn hóa
26/04/2025 17:17

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà hóm hỉnh nói rằng có nhiều tiêu chí nhận lời làm giám khảo chương trình "Điểm hẹn tài năng" nhưng lý do quan trọng nhất khiến mình gật đầu đơn gi...

50 năm qua văn học Việt Nam làm được 2 việc

Văn hóa
25/04/2025 15:45

Nhà thơ Hữu Thỉnh nói tại hội thảo "50 năm văn học nghệ thuật Việt Nam đồng hành cùng dân tộc" rằng nửa thế kỷ qua văn học đã làm được hai việc là trả nợ quá khứ ...

Hội Điện ảnh đề nghị Bộ Công an vào cuộc sau đơn đề nghị khẩn của Quyền Linh

Văn hóa
25/04/2025 15:44

Hội Điện ảnh Việt Nam nhận được đơn đề nghị của nghệ sĩ Quyền Linh báo cáo việc anh bị một số cá nhân bôi nhọ danh dự, hạ nhục nhằm mục đích câu like, câu view.

Nữ Trung úy xinh không kém hoa hậu gây sốt ở Dinh Độc Lập là ai?

Văn hóa
24/04/2025 15:40

Trung úy Nguyễn Thị Thủy, nghệ danh Hellen Thủy được nhận xét có nhan sắc không thua kém các hoa hậu.

Ngô Kiến Huy, Cris Phan xúc động dâng hương tại nhà Đại tướng Mai Chí Thọ

Văn hóa
24/04/2025 15:39

Với ca sĩ Ngô Kiến Huy, được nghe con gái Đại tướng Mai Chí Thọ kể những câu chuyện về quá trình hoạt động cách mạng của ông là cơ duyên đặc biệt và vinh dự.

‘Vụ phát ngôn của MC Bích Hồng ảnh hưởng tiêu cực thương hiệu truyền hình’

Văn hóa
23/04/2025 15:38

Vụ việc của MC Bích Hồng gây ảnh hưởng tiêu cực đến bộ mặt của kênh SCTV. Dù đã lên tiếng xin lỗi, động thái này của cô cũng không thể xoa dịu sự phẫn nộ trong dư luận.