Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

29/04/2024 15:57
Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng cả doanh thu và số thị trường, kết quả quý I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường  truyền thống, nhiều thị trường mới được khai phá.
Tiếp tục được đánh giá cao về xuất khẩu
Mảng xuất khẩu đã giúp Vinamilk trở thành một trong số ít doanh nghiệp “đảo chiều” thành công khi tình hình chung gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, “ông lớn” ngành sữa công bố doanh thu thuần từ hoạt động xuất khẩu đạt hơn 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4,4% so với năm trước, giúp doanh thu thuần của Vinamilk tăng 0,7% lên 60.369 tỷ đồng. Tính riêng quý IV/2023, doanh thu thuần xuất khẩu bứt phá mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ 2022.
Điểm lại, có thể nói 2023 là một năm sôi động của Vinamilk khi mở đầu với các hợp đồng được kí kết tại hội chợ lớn Gulfoods Dubai cho thị trường Trung Đông. Tiếp đó là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại liên tiếp của doanh nghiệp này. Quý III/2023, điểm sáng là việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với 2 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối sữa và nông sản tại Trung Quốc.
Mang xuat khau cua Vinamilk khoi sac nho cac thi truong chu luc
Vinamilk liên tiếp xuất hiện tại nhiều hội chợ quốc tế lớn ở các thị trường chủ lực như Dubal, Trung Quốc,…
Chưa chia sẻ con số cụ thể, nhưng đại diện Vinamilk cho biết, mức tăng trưởng xuất khẩu trong quý I năm nay duy trì ở mức tích cực. Cuối quý I/2024, Vinamilk cũng đã hoàn thành đơn hàng lớn hơn 300 container gồm sữa bột trẻ em và bột dinh dưỡng để xuất khẩu đi Trung Đông.
Nhiều công ty chứng khoán dự báo hoạt động xuất khẩu sẽ trở thành điểm sáng của Vinamilk năm nay. Chứng khoán KB Securities (KBSV) dự báo trong năm 2024, khi nền kinh tế toàn cầu hồi phục, nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu lớn của Vinamilk (Đông Nam Á, Trung Đông) sẽ tăng trở lại, đặc biệt là thị trường Trung Đông ngày càng ưa chuộng sữa của Vinamilk.
Khai thác đúng thế mạnh để tăng trưởng
Hiện động lực tăng trưởng doanh thu xuất khẩu của Vinamilk vẫn đến từ nhóm thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á…
Đơn cử đối với Trung Đông, doanh thu xuất khẩu của thị trường này đã tăng gần gấp đôi 10 năm qua, và còn rất nhiều dư địa phát triển. Sau nhiều năm thống lĩnh thị trường ở phân khúc sữa bột trẻ em nhập khẩu, Vinamilk đã mở rộng danh mục sản phẩm tại đây lên 50 SKUs, với nhiều sản phẩm được R&D riêng cho thị trường này ở phân khúc cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột người lớn, bột dinh dưỡng… Gần đây, Vinamilk đã cùng đối tác đẩy mạnh kênh y tế cho các dòng đặc trị và thương mại điện tử, thử nghiệm hình thức mới như bán hàng livestreams… để tiếp cận khách hàng tốt hơn.
Mang xuat khau cua Vinamilk khoi sac nho cac thi truong chu luc-Hinh-2
Nền tảng sản xuất vững chắc, năng lực phát triển sản phẩm linh hoạt và dịch vụ tận tậm là "kiềng 3 chân" cho mảng xuất khẩu của Vinamilk.
Còn tại thị trường châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn cũng tăng trưởng tích cực khi sản phẩm Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Tín hiệu lạc quan từ Trung Quốc, sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác thì lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã kịp lên kệ hàng tại Trung Quốc vào tháng cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ - sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường tỷ dân - cũng vừa chính thức có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại Quảng Châu.
Mang xuat khau cua Vinamilk khoi sac nho cac thi truong chu luc-Hinh-3
Sữa chua hương vị sầu riêng của Vinamilk xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Tiềm năng vẫn còn nhiều
Dù sữa vẫn chưa phải là mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, nhưng với sự thay đổi nhanh chóng về xu hướng tiêu dùng trên thế giới, vẫn còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác. Vinamilk cũng đang đẩy mạnh các hoạt động mở rộng thị phần tại nhóm thị trường có thu nhập cao ở châu Á và một số thị trường mới tiềm năng như Trung & Nam Mỹ, khu vực Caribe.
Cũng theo KBSV, các thị trường phát triển cũng đón nhận sản phẩm của Vinamilk nhờ năng lực sản xuất, chất lượng đồng nhất và đáp ứng được các tiêu chuẩn về ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị). Ví dụ với thị trường châu Úc – khu vực đã thiết lập những “hàng rào xanh” trong nhập khẩu – sản phẩm do Vinamilk cung ứng đều sử dụng bao bì HDPE (bao bì dễ tái chế) và không có ống hút nhựa, nắp dễ mở hơn nhằm giảm rác thải nhựa ra môi trường. Nhờ đó, sản phẩm đã có mặt tại chuỗi siêu thị lớn Costco, Woolworths, Coles, Aldi, Foodstuff… với tăng trưởng doanh số hơn 10%/năm.
Hệ thống các trang trại, nhà máy phủ khắp cả nước, trong đó có các đơn vị đạt các tiêu chuẩn “xanh” hay chứng nhận về trung hòa Carbon... đang được Vinamilk tận dụng như một thế mạnh cạnh tranh khi xuất khẩu, đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất của các quốc gia lớn sang Việt Nam.
Mang xuat khau cua Vinamilk khoi sac nho cac thi truong chu luc-Hinh-4
Nhiều sản phẩm mới đã được Vinamilk bổ sung vào danh mục xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mới như Úc, New Zealand.
Song song với các nỗ lực từ doanh nghiệp, các FTA mà Việt Nam đã ký tiếp tục là đòn bẩy giúp sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam rộng đường hơn đến các thị trường tiềm năng.
Có hơn 25 năm kinh nghiệm về xuất khẩu sữa, đến nay sản phẩm do Vinamilk sản xuất đã hiện diện tại hơn 60 quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Úc, Trung Quốc… và tất cả các nước Đông Nam Á, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế vượt 3,2 tỷ USD./


Nguồn: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/mang-xuat-khau-cua-vinamilk-khoi-sac-nho-cac-thi-truong-chu-luc-post11109.html


Tin xem thêm

Người nổi tiếng không được quảng cáo khi chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ sản phẩm

Kinh tế
17/06/2025 17:33

Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, trong đó tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng, người có ả...

Tìm hướng miễn phí phần mềm hóa đơn điện tử cho hộ cá nhân, doanh nghiệp nhỏ

Kinh tế
15/06/2025 16:39

Thủ tướng chỉ đạo cơ quan thuế làm việc ngay với các doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để có giải pháp cung cấp miễn...

Việt Nam sẽ có một trung tâm tài chính quốc tế nhưng đặt tại 2 thành phố

Kinh tế
13/06/2025 16:32

Trung tâm Tài chính quốc tế ở Việt Nam sẽ hình thành theo mô hình “một trung tâm, hai điểm đến”, tức là có một trung tâm nhưng đặt tại TPHCM và Đà Nẵng.

Chủ tịch Quốc hội: Nước ta có nhiều nguồn điện nhưng cứ vào cao điểm lại vẫn thiếu điện

Kinh tế
11/06/2025 16:44

“Nước ta có nhiều nguồn điện, từ thủy điện, nhiệt điện, điện gió, điện mặt trời... nhưng cứ vào cao điểm lại vẫn thiếu điện”, ông Trần Thanh Mẫn nêu vấn đề.

Lộ diện cán bộ đóng dấu 'được lưu thông' vào heo bệnh liên quan vụ C.P. Việt Nam

Kinh tế
09/06/2025 17:15

Cục Chăn nuôi và Thú y vừa báo cáo Bộ Nông nghiệp và Môi trường về kết quả kiểm tra, xác minh việc đóng dấu kiểm dịch sai đối với lợn bệnh tại cơ sở gia công giết mổ cho ...

Bộ Công Thương phát đi thông tin mới nhất về đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ

Kinh tế
07/06/2025 23:13

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nhất trí cần đẩy nhanh tiến độ đàm phán, đặc biệt tập trung tối đa nỗ lực để đạt kết quả tốt n...

Thứ trưởng NN&MT: Cơ sở gia công cho C.P. Việt Nam lấy heo bệnh làm thức ăn cho cá là không đúng

Kinh tế
05/06/2025 16:17

Liên quan đến vụ heo nghi nhiễm bệnh đã được cơ sở giết mổ gia công cho C.P. Việt Nam ở Hậu Giang xin xử lý bằng nhiệt, rồi làm thức ăn cho cá, Thứ trưởng Bộ NN&MT nói qu...

Lý do người tố C.P. Việt Nam ở Sóc Trăng bị chấm dứt hợp đồng từ ngày 1/6

Kinh tế
03/06/2025 17:43

Ông L.Q.N., người tố cáo Công ty CP chăn nuôi C.P. Việt Nam bị chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1/6 với nguyên nhân tự ý bỏ việc không có lý do.

Vụ C.P Việt Nam bị tố: Hậu Giang ra quân kiểm tra, hé lộ nơi chụp ảnh heo bệnh

Kinh tế
01/06/2025 17:41

Người tố cáo C.P. Việt Nam đăng tải hình ảnh heo bệnh có ghi chú trên địa bàn Hậu Giang, ngành chức năng tỉnh này sẽ thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở giết mổ làm rõ thôn...