Trong thị trường ngày nay, có sự hiện diện trực tuyến là một yêu cầu đối với các nhà bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và các cơ sở công nghiệp nông thôn ở mọi quy mô. Điều vô cùng cần thiết là các doanh nghiệp nhỏ phải có trực tuyến, để không chỉ tồn tại mà còn phát triển bằng cách tiếp cận những người mua sắm ở bất cứ đâu.
Để kinh doanh trực tuyến hiệu quả, người bán hàng cần xây dựng sản phẩm muốn bán trực tuyến, tìm ra người mua tiềm năng là ai? Cách nào để đưa sản phẩm đó một cách liền mạch tới khách hàng?
Lựa chọn sản phẩm bán trực tuyến
Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học Công nghệ và Phát triển LN cho biết: Có 3 cách mà hầu hết những người bán hàng trực tuyến tìm kiếm nguồn sản phẩm: tự làm, bán buôn và vận chuyển tận nơi. Mỗi phương pháp đều có những lợi ích và hạn chế riêng. Dù chọn phương pháp nào, khi nghĩ về cách bán một sản phẩm trực tuyến, hãy tìm kiếm những sản phẩm chúng ta có thể nắm bắt giá trị, có tiêu chuẩn và đáp ứng được nhu cầu trên thị trường.
Sản phẩm tự sản xuất là những sản phẩm tự làm, cho dù đó là sở thích, quy mô nhỏ được chuyển thành một doanh nghiệp hay xưởng sản xuất của gia đình. Những món đồ tự làm có thể là những sản phẩm có giá trị cao, mang bản sắc riêng hay có sự sáng tạo và đổi mới. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm cần đảm bảo yếu tố thời gian để hoàn thành.
Mô hình bán lẻ truyền thống là mua các mặt hàng với số lượng lớn từ một nhà sản xuất hoặc nhà bán buôn và bán chúng riêng lẻ. Chúng ta có thể tìm thấy các mặt hàng bán buôn trên các trang như Alibaba và Etsy Bán buôn. Hay cũng có thể tìm nhà cung cấp bằng cách tìm kiếm các lô bán buôn trên eBay.
Với sản phẩm tiếp thị và nhận đơn (Vận chuyển tận nơi), công ty tiếp thị sản phẩm và nhận đơn đặt hàng, nhưng nhà cung cấp của công ty xử lý việc thực hiện. Sự tiện lợi được bù đắp bởi tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và sự cạnh tranh, có nhiều cửa hàng trực tuyến khác cung cấp cùng một loại hàng hóa.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường kinh doanh online là quá trình thu thập, phân tích và đánh giá thông tin về nhu cầu, hành vi và xu hướng của khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và thị trường.
Mạng xã hội là nơi tập trung hàng triệu người dùng online, nơi họ chia sẻ ý kiến, nhận xét, đánh giá về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quan tâm hoặc sử dụng. Bằng cách theo dõi các xu hướng trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, YouTube… bạn có thể nắm bắt được những gì mà khách hàng quan tâm, thích thú và bàn luận. Đây là một nguồn thông tin quý giá để bạn nghiên cứu thị trường kinh doanh online và tìm ra những ý tưởng sản phẩm hay dịch vụ mới mẻ và sáng tạo.
Có nhiều kênh mạng xã hội có thể giúp bạn nghiên cứu thị trường một cách hiệu quả, phụ thuộc vào mục đích và đối tượng của nhà kinh doanh.
Chia sẻ về vấn đề nghiên cứu thị trường trong kinh doanh trực tuyến, bà Nguyễn Thị Hương cho biết: Khi chúng ta biết mình muốn bán cho ai, đã đến lúc tìm hiểu xem những người đó có mua những gì chúng ta định cung cấp hay không và nếu có, họ sẵn sàng trả bao nhiêu. Điều này có nghĩa là phải đánh giá các giá trị chúng ta có thể cung cấp trên thị trường của mình.
Khi bắt đầu xác thực ý tưởng của mình, hãy đăng về nó trong một nhóm mạng xã hội và yêu cầu đóng góp ý kiến. Cũng có thể tìm những người trong thị trường ngách của mình để phỏng vấn trực tiếp và hỏi họ về nhu cầu của họ, sản phẩm họ yêu thích và phản ứng của họ đối với ý tưởng sản phẩm bán trực tuyến của chúng ta. Khi xem xét các đối thủ cạnh tranh, không nên cho rằng giá thấp hơn sẽ tự động tốt hơn. Mọi người sẵn sàng trả một mức giá cao cho các sản phẩm chất lượng cao. Mặt khác, nếu khách hàng mục tiêu cảm thấy rằng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của chúng ta được định giá quá cao, chúng ta có thể cung cấp cho họ một giải pháp thay thế tiết kiệm hơn.
Xây dựng và phát triển một cửa hàng trực tuyến
Người kinh doanh trực tuyến có thể xây dựng trang web thương mại điện tử tốt nhất trên thế giới nhưng nếu không ai biết về nó thì nó vô giá trị. Các trang web truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest và Twitter đều là những nền tảng tuyệt vời để xây dựng nhận thức về cửa hàng trực tuyến.
Sự lựa chọn phù hợp có thể phụ thuộc vào số năm kinh doanh và mục tiêu của doanh nghiệp.Các nhà bán lẻ đã có trang web cũng có thể tự thực hiện các hoạt động bằng cách thiết lập một cửa hàng trực tuyến trên trang web của họ bằng cách sử dụng giỏ hàng, nhưng nếu thời gian là quan trọng, một nền tảng thương mại điện tử sẽ giúp chúng ta thiết lập và chạy nhanh chóng.
![]() |
Một tùy chọn kết hợp là thực hiện hai hoặc nhiều tùy chọn, có thể bán sản phẩm trên trang web của riêng mình và trên thị trường. Bắt đầu bằng cách tạo một trang web kết hợp các yếu tố nhận dạng thương hiệu. Đảm bảo thiết kế trang web của doanh nghiệp hay sản phẩm để giúp người mua hàng dễ dàng tìm thấy sản phẩm và đặt mua.
Có một số thị trường thương mại điện tử khác nhau, nơi bạn có thể bán các sản phẩm thịnh hành. Một số phục vụ cho các ngách, trong khi những người khác là những người theo chủ nghĩa tổng quát. Dưới đây là ba trong số các tùy chọn phổ biến nhất:
Thị trường Amazon
Amazon điều hành một thị trường thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp bán sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng Hoa Kỳ của mình. Để đổi lấy quyền truy cập đó, Amazon tính phí hàng tháng và cũng tính phí giới thiệu theo từng mặt hàng. Các cửa hàng trực tuyến có thể trả thêm tiền cho Amazon để xử lý việc vận chuyển.
Gói bán hàng Chuyên nghiệp của Amazon có giá 39,99 đô la một tháng. Gói bán riêng lẻ là $ 0,99 cho mỗi đơn vị được bán. Kế hoạch này dành cho các chủ doanh nghiệp bán ít hơn 40 mặt hàng một tháng.Ngoài ra còn có một khoản phí giới thiệu cho mỗi mục. Phí dựa trên danh mục sản phẩm.
+Thị trường Etsy.
Etsy hướng đến những người bán đồ thủ công, đồ trang sức và các mặt hàng tự làm khác, Etsy đã trở thành một thị trường rộng lớn, cung cấp cho người bán khả năng tiếp cận hơn 40 triệu người.
Etsy tính phí niêm yết 0,20 đô la cho mỗi mặt hàng. Danh sách vẫn tồn tại trong bốn tháng hoặc cho đến khi chúng được bán.Ngoài ra còn có phí giao dịch 5% và phí xử lý thanh toán 3% + 0,25 đô la.Nếu bạn bán hàng từ một trong những quảng cáo ngoại vi của Etsy, họ sẽ được giảm 15%.
Thị trường Walmart
Hướng đến những người bán lâu năm hơn, Walmart Marketplace đưa sản phẩm của bạn đến với hàng triệu người tiêu dùng. Walmart sàng lọc người bán trước khi đưa họ vào thị trường và giống như Amazon, cung cấp các dịch vụ thực hiện.
Walmart Marketplace tính phí giới thiệu cho mỗi sản phẩm. Phí khác nhau, dựa trên danh mục sản phẩm. Giảm 15% đối với quần áo và phụ kiện, sản phẩm làm đẹp và trẻ em, và sách. Điện thoại di động, máy ảnh, thiết bị điện tử tiêu dùng có mức phí 8%.
Các nền tảng thương mại điện tử phổ biến là gì?
Nền tảng thương mại điện tử giúp các chủ doanh nghiệp thiết lập một cửa hàng trực tuyến trong thời gian nhanh chóng. Các nhà khai thác nền tảng này cũng giúp người bán liệt kê và bán sản phẩm của họ, quản lý hàng tồn kho và chấp nhận thanh toán. Dưới đây là hai lựa chọn phổ biến:
Shopify
Được sử dụng bởi hơn một triệu doanh nghiệp, Shopify là một nền tảng thương mại điện tử phổ biến cung cấp cho khách hàng bộ dịch vụ đầy đủ. Người bán có thể tạo cửa hàng trực tuyến, bán sản phẩm trên mạng xã hội và thị trường, đồng thời quản lý kho sản phẩm, thanh toán và giao hàng. Shopify tính phí thuê bao hàng tháng.
Gói Lite có giá 9 đô la một tháng, nhưng nó được thiết kế để sử dụng với một trang web hiện có. Để có trải nghiệm nền tảng đầy đủ, chúng ta sẽ cần gói Cơ bản trở lên. Gói Cơ bản có giá 29 đô la mỗi tháng, tiếp theo là gói trung cấp ở mức 79 đô la một tháng và gói Nâng cao ở mức 299 đô la mỗi tháng.
BigCommerce
Từ việc tạo một cửa hàng trực tuyến hấp dẫn đến vận hành tiếp thị truyền thông xã hội của bạn, BigCommerce là một nền tảng hàng đầu khác để bán hàng trực tuyến. Giá của nó tương đương với Shopify.
Gói tiêu chuẩn có chi phí thấp nhất là 29,95 đô la một tháng. Dịch vụ trung cấp có giá 79,95 đô la một tháng trong khi gói cao cấp nhất là 299,95 đô la.Tất cả các gói đều có dung lượng lưu trữ, băng thông và tài khoản nhân viên không giới hạn và không có phí giao dịch.
Tất cả các chi tiết liên quan đến cách bán một sản phẩm trực tuyến có vẻ khó khăn. Bên cạnh bản thân sản phẩm, chúng ta cần có bản sắc thương hiệu, khách hàng mục tiêu, cửa hàng trực tuyến và các giải pháp xử lý thanh toán và xử lý giao hàng.