Tiêu dùng thời đại số: Mua sắm giải trí thống trị thị trường

20/02/2024 15:40

Mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment) đang là xu hướng mới của người tiêu dùng. Theo đó, hình thức bán hàng phát trực tiếp (livestream) đã nở rộ thời gian qua.

Một xu hướng lớn được Nielsen chỉ ra là Shoppertainment, tức giải trí kết hợp mua sắm, điển hình là phát trực tiếp (livestream) trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Hình thức này nở rộ thời gian qua, thu hút người dùng bởi khả năng dễ tương tác với bên bán, xem sản phẩm chi tiết và có nhiều phiên mang tính giải trí cao. 64% người được hỏi nói đã mua hàng “vô thức” khi xem livestream.

Công ty Nielsen khảo sát người tiêu dùng tại bốn thành phố lớn gồm Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng. Kết quả cho thấy, người mua hàng online đa phần là người trẻ, tuổi trung bình 31, trong đó 58% là nữ, 83% có trình độ đại học trở lên.

Theo báo cáo phân tích về thương mại điện tử Việt Nam do công ty dữ liệu YouNet ECI cập nhật đến cuối tháng 12/2023 cho thấy Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đang chiếm lĩnh thị trường này. Giá trị giao dịch (GMV) trong tháng 11 của 4 sàn trên đạt 31.195 tỷ đồng và doanh thu tháng 11/2023 tăng 9,3% so với tháng 10.

Trong đó, Shopee tiếp tục độc chiếm ngôi đầu thị phần doanh thu với 72,7% (gần 3/4). TikTok Shop của TikTok giữ 17,2%, Lazada thuộc hệ sinh thái tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) chỉ chiếm 9%, và nền tảng Tiki của Việt Nam giữ 1,1% còn lại.

Còn theo báo cáo được TikTok thực hiện về hành vi mua sắm của người dùng tại Việt Nam trong mùa Lễ hội 2023, có đến 69% người dùng ưu tiên xem video dạng ngắn để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ. Trong đó, 84% người dùng bị thuyết phục để mua sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu.

Một phân tích khác của TikTok trong giai đoạn tháng 9/2022 - tháng 12/2022 cũng cho thấy, so với những người bán hàng trên TikTok Shop không sử dụng quảng cáo trên TikTok thì cộng đồng bán hàng trên TikTok Shop có sử dụng quảng cáo đạt tổng doanh số (GMV) trung bình cao hơn 112%.

Ngoài ra, tính giải trí trên TikTok sẽ thúc đẩy các hoạt động khám phá sản phẩm. Thói quen khám phá sản phẩm thông qua truyền miệng kết hợp với tính cộng đồng, giải trí và thương mại sẽ tạo ra một hành trình liền mạch từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm cho đến mua hàng và hơn thế nữa, khi mà một nội dung trên nền tảng có thể nhanh chóng lan truyền và tác động đến nhu cầu trên toàn cầu.

Mua hàng kèm giải trí và livestream đang dần trở thành hình thức phổ biến. Ảnh: Lazada
Mua hàng kèm giải trí và livestream đang dần trở thành hình thức phổ biến. Ảnh: Lazada

Bên cạnh sự lên ngôi của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment), video dạng ngắn là phương tiện tốt nhất ảnh hưởng đến niềm tin và hành vi mua hàng của người dùng.

Theo nghiên cứu của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), 81% người dùng TikTok tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết, nội dung video đã ảnh hưởng đến việc mua sắm gần đây của họ.

Trong báo cáo "When entertainment meets effectiveness" (tạm dịch: Khi giải trí trở thành một công cụ hiệu quả - gợi ý tối đa hóa tác động) được WARC và TikTok công bố gần đây, bà Sapna Nemani, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Publicis Groupe khẳng định, thói quen mua sắm đang khởi sắc với Shoppertainment: "Shoppertainment - mua sắm kết hợp giải trí là khởi điểm cho cách thức người dùng khám phá các thương hiệu và thực hiện quyết định mua hàng. Thật khó để kiếm được giải pháp toàn phễu tương tự như vậy".

Dẫn chứng thêm nghiên cứu của Colormatics, người dùng ngày càng ưa chuộng video hơn văn bản khi tìm hiểu về một sản phẩm hoặc dịch vụ mới. 72% người dùng cho biết họ thích xem video trong khi chỉ 28% ưa chuộng đọc văn bản để tìm hiểu thông tin.

Người dùng sử dụng thiết bị di động cho biết, họ thích xem hình ảnh chạy trong 30 giây hơn là cuộn qua cuộn lại một bài đăng nào đó. Điều này có thể giải thích bởi sự tiện lợi và hấp dẫn của định dạng video. Video giúp phần chuyển tiếp giữa các nội dung trở nên mềm mại, liền mạch và hấp dẫn hơn so với đọc văn bản.

Và đặc biệt, các chuyên ra nhấn mạnh, với sự phát triển của công nghệ di động, việc sử dụng video trên điện thoại di động trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn bao giờ hết.

Năm 2023 cũng được ghi nhận là năm khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trên nền tảng mua sắm trực tuyến, trong đó có TikTok. Chỉ tính riêng trên TikTok Shop có hơn 2,8 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này.

Các doanh nghiệp tham gia sáng tạo nội dung, quảng cáo, bán hàng, mang đến những nội dung giải trí và thương mại hấp dẫn, cùng đa dạng lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín cho người dùng.

Theo thống kê của TikTok Shop, có 5 ngành hàng bán chạy nhất gồm: Thời trang, nhà cửa và đời sống, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, điện tử, làm đẹp.

Các chuyên gia marketing nhận định, video dạng ngắn sẽ tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo hơn bất kỳ nền tảng nào khác vào năm 2024.


Nguồn: https://tamnhin.trithuccuocsong.vn/tieu-dung-thoi-dai-so-mua-sam-giai-tri-thong-tri-thi-truong-post8389.html


Tin xem thêm

Làm 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, xác định khoảng cách an toàn khu dân cư

Kinh tế
25/04/2025 15:09

Tỉnh Ninh Thuận đang tham vấn ý kiến phối hợp bộ ngành Trung ương để xác định khoảng cách an toàn khu dân cư trước khi triển khai hai nhà máy điện hạt nhân 1 và 2.

Đắk Nông lý giải người dân sống cạnh hồ thủy lợi vẫn phải mua nước cứu cây trồng

Kinh tế
24/04/2025 15:07

Liên quan đến phản ánh về việc hàng chục hộ dân thôn Đắk Thọ (xã Đắk Lao) dù sống cạnh hồ thủy lợi vẫn phải mua nước theo giờ để cứu cây cà phê, Sở Nông nghiệp và Môi trư...

Bộ Công Thương thu hồi loạt quyền hạn quan trọng của VCCI từ hôm nay

Kinh tế
23/04/2025 15:25

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1103 thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa và loạt quyền khác đã uỷ quyền cho VCCI trước đó. Quyết định này có hiệu...

Phó Thủ tướng yêu cầu lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Kinh tế
22/04/2025 10:44

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu thành lập Quỹ phát triển nhà ở cho công nhân, người trẻ và doanh nghiệp nhà nước chuyên đầu tư nhà ở xã hội.

Giá vàng tăng vọt, Phó Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước vào cuộc

Kinh tế
21/04/2025 15:38

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc yêu cầu Ngân hàng Nhà nước có giải pháp bình ổn, không để xảy ra việc trục lợi, làm giá, đầu cơ trên thị trường vàng.

Khách du lịch thấy 'dòng sông' rác, chủ tịch DN thốt lên 'cấp thiết lắm rồi'

Kinh tế
13/04/2025 17:03

Một số điểm đến xanh tại Việt Nam đang rất hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách nhà giàu. Tuy nhiên, các điểm đến xanh còn yếu, mạnh ai nấy làm, cần được chung tay phát tr...

Thành lập Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hải Phòng

Kinh tế
12/04/2025 17:01

Chiều 13/4, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hải Phòng chính thức được thành lập và ra mắt. Đây là động lực để cộng đồng doanh nghiệp thành phố vững mạnh, sẵn sàng hội nhập, từng...

Loại rau giàu canxi gấp 4 lần sữa, nhiều vitamin C gấp 7 lần cam

Kinh tế
11/04/2025 15:09

Chùm ngây là loại rau có hàm lương canxi cao hơn sữa, các chất dinh dưỡng khác như vitamin C, sắt, kẽm đều cao hơn cam, cải bó xôi, cà rốt.

Quảng Nam cử cán bộ tỉnh vào TPHCM 'truy' sếp doanh nghiệp nợ bảo hiểm

Kinh tế
11/04/2025 14:56

Nhiều lần liên hệ với công ty nợ hơn 10 tỷ đồng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) nhưng không được, Quảng Nam đã cử cán bộ vào TPHCM để tìm gặp và làm việc trực tiếp với doanh ...